Ủa em! Đúng nhận sai cãi

Ủa em! Đúng nhận sai cãi

Ủa em! Đúng nhận sai cãi – Tên tiếng anh là “How to do great work without being an asshole” của tác giả Paul Woods. Cuốn sách đã được phát hành ra nhiều thứ tiếng khác nhau như Hàn, Trung, Nhật… và được đông đảo bạn đọc đón nhận. Đây là cuốn sách dành cho sếp hoặc cấp dưới, phía agency và những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế, quảng cáo, xuất bản, thời trang hoặc phim ảnh.

Đây là một cuốn sách được viết theo phong cách hài hước, thú vị nhưng cũng châm biếm về môi trường làm việc sáng tạo hiện nay. Nội dung trọng tâm cung cấp các câu chuyện, sơ đồ tự phân tích, các bài tập và kế hoạch hành động để làm việc tốt hơn nơi công sở đầy rầy thị phi hoặc một nơi có môi trường văn hóa độc hại. Đồng thời bạn dễ dàng triển khai các chiến lược đơn giản để tạo ra một nhóm cộng sự hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và – quan trọng là – Công việc tốt hơn!.

Mục lục

Lời tựa

Lời nói đầu

Công ty tử tế là công ty tốt

Những cái tôi

Những cuộc họp

Thuyết trình đề xuất dự án

Xác định phạm vi dự án

Hướng dẫn thực hiện dự án

Ý kiến phản hồi

Thuyết trình

Giờ làm việc kéo dài

Khách hàng

Tuyển dụng và được tuyển dụng

Rời đi và sa thải

Khi không làm kẻ khốn kiếp lại khiến bạn trở thành kẻ khốn kiếp

Bản tuyên ngôn của kẻ không khốn kiếp

Lời cảm ơn

Trích đoạn sách:

Những cái tôi

Các cá nhân sáng tạo thường rơi vào một trong hai nhóm sau (và điều này chỉ có một số trường hợp ngoại lệ rất hiếm hoi): nhóm thiếu tự tin trầm trọng,hoặc nhóm tự đại. Nhóm thiếu tự tin triền miên sống trong tâm trạng hoài nghi bản thân và cần được xác nhận giá trị thường xuyên. Trên thực tế, họ thường là những nhân viên tốt nhất trong công ty dịch vụ sáng tạo, bởi họ luôn không ngừng trau dồi bản thân để tiến bộ hơn nữa. Đáng tiếc là, nhu cầu xác nhận giá trị của họ cũng đồng nghĩa với việc họ dễ dàng bị thao túng và lợi dụng bởi nhóm sau, nhóm tự đại, cũng là chủ đề của chương này.

Có lẽ giữa hai nhóm này tồn tại một sợi dây liên hệ ẩn sâu trong tiềm thức. Tuy nhiên, vì không được đào tạo về các vấn đề liên quan đến tâm trí nên tôi chỉ có thể nói đơn giản như thế này: Cái tôi không có chỗ đứng trong các lĩnh vực sáng tạo. Việc loại bỏ những loại hành vi này, và nếu cần thiết, loại bỏ những loại người này, sẽ mang đến một môi trường làm việc tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, mở đường để tạo ra những đội ngũ tự quản và mang lại lợi nhuận cho công ty, và – quan trọng nhất – tạo ra những sản phẩm tốt hơn.

Tôi có cần một cuộc họp không?

Trước khi mở ứng dụng lịch ra, bạn hãy tự hỏi bản thân câu này: “Mình có thực sự cần một cuộc họp cho vấn đề này không?” Liệu một email hay tin nhắn nhanh có đủ không? Hoặc chỉ cần trao đổi một-một nhanh và trực tiếp ở tại văn phòng làm việc của giám đốc sang tạo là đủ để bàn về ý kiến phản hồi của khách hàng?

Đối với công việc sáng tạo, chỉ có hai dịp bao giờ cũng cần (hoặc ít nhất là nên) tổ chức họp trực tiếp. Dịp thứ nhất là họp hướng dẫn về dự án. Không nên thực hiện bất kỳ dự án nào, bất luận quy mô lớn hay nhỏ, khi chưa có buổi hướng dẫn trực tiếp được chuẩn bị kỹ càng với toàn thể đội ngũ tham gia, trong đó mọi người có thể nêu ra các thắc mắc liên quan và được giải đáp rõ ràng. Thường thì các dự án sáng tạo đều bắt đầu với vẻn vẹn một dòng lưu ý ngắn ngủi  qua email với nội dung như: “Tạo một trang marketing mới cho khách hàng giống như dự án chúng ta làm tháng trước”. Để tạo ra được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người dùng, không gì có thể thay thế cho một cuộc họp trực tiếp, rõ ràng. (Tôi sẽ bàn kỹ hơn về đề tài hướng dẫn dự án ở các phần sau).

Dịp thứ hai mà các cuộc họp trực tiếp mang lại lợi ích lớn là khi thuyết trình sản phẩm. Cho dù bạn có mối quan hệ lâu dài và thành công với khách hang đến đâu chăng nữa, khi cần thuyết trình về sản phẩm sáng tạo hoặc thiết kế, cho tới nay cách tốt nhất vẫn là họp trực tiếp để chia sẻ về cách tư duy đằng sau sản phẩm ấy và cũng là cơ hội để bạn giải đáp những thắc mắc hoặc mối lo lắng của họ. Theo kinh nghiệm của tôi, một sản phẩm hoặc ý tưởng có thể tăng gấp đôi khả năng được thông qua nếu nó được thuyết trình trực tiếp trước khách hàng.

Về tác giả:

Paul Woods là một chuyên gia thiết kế từng giành được giải thưởng, tác giả, và họa sĩ minh họa đang sống và làm việc ở Los Angeles. Trên cương vị Giám đốc Sáng tạo, anh lãnh đạo các bộ phận sáng tạo và công nghệ của công ty Edenspiekermann trong các dự án xây dựng sản phẩm, thương hiệu, và thiết kế cho các khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như biên tập, tài chính, phát triển bền vững, và giao thông vận tải.

Sách do Sách Thái Hà ấn hành!

Hanh Ngoc
Author: Hanh Ngoc

.

CLB Phụ nữ hiện đại

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.