Họa sĩ Hiền Nguyễn và cuộc chơi giữa ngân hà

Họa sĩ Hiền Nguyễn và cuộc chơi giữa ngân hà

Cứ vào dịp cuối năm, nữ họa sĩ Hiền Nguyễn lại có cái để giới thiệu đến công chúng yêu tranh. Lần này, là triển lãm cá nhân mang tên Mở với những tác phẩm hoàn toàn khác những gì mà công chúng đã nhìn thấy ở chị.

Một cuộc triển lãm mang những trải nghiệm lưu lại bằng nét cọ của Hiền Nguyễn khi chị nhìn thấy vũ trụ trong con mắt và cảm nhận  của mình.

Tác phẩm Sự sống ngẫu nhiên?, Sơn mài trên toan, 145cm x 120cm, 2021

Cảm nhận đó, từ một đêm khi chị đứng đơn độc dưới vòm trời bao la và thăm thẳm tối trên bờ biển Bãi Dài, tiếng sóng ầm ào lấp đầy không gian mọi phía, như có một chất lỏng mà xốp như bông bao bọc khắp không gian,ngăn chúng ta với mọi vật chất.

Hầu như chúng ta đều trải qua bối cảnh này – thoắt cái mặt đất và thực tại biến mất, ta như thoát xác lơ lửng giữa không gian, trôi đi hàng triệu năm theo bất kỳ chiều nào của thời gian. Với Hiền Nguyễn, cơn xúc động hoảng hốt đó đủ để nuôi dưỡng cảm xúc của một họa sĩ sơn mài trong suốt một năm qua. Bắt tay vào những bức vẽ đầu tiên về Bãi Dài Nha Trang, tìm tòi thêm tài liệu, chị bị cuốn hút vào câu chuyện vĩ đại về vũ trụ. Để làm một bức sơn mài, cảm xúc của người nghệ sĩ cần trường kỳ trong hàng tháng, và bản thân bức sơn mài lại quay lại nuôi dưỡng cảm xúc của chị để dấn sâu tìm tòi về vũ trụ.

Tác phẩm Linh hồn Icarus hiển lộ trong nhật thực, sơn mài, 120cm x 145cm, 2021

Đầu tiên chỉ đơn giản với hình bóng thật của những tinh cầu và hệ mặt trời, Hiền Nguyễn dần dần bị choáng ngợp và ngụp lặn với những sự hội tụ thần bí, những thiên hà sinh ra và lụi tàn, những rìa vũ trụ cách xa nhau hàng triệu triệu năm ánh sáng. Bơ vơ giữa một môi trường xa lạ, bồng bềnh giữa hư vô của không thời gian, giác quan của ta chỉ có thể mở ra, thụ động đón nhận hàng triệu năm thông tin trong một cái tương tác vô hình của một khoảnh khắc.

 

Tác phẩm Hoàng hôn, sơn mài trên vóc, 120cm x 145cm, 2021

Thường thì rất hiếm nữ họa sĩ đeo đuổi đề tài này và Hiền Nguyễn là một thí dụ khá hiếm hoi. Không còn những nét mài bán trừu tượng ẩn hiện, không còn những mảng chuyển màu đậm chất biểu hiện. Những vệt màu dứt khoát, giản dị, chảy một cách tự nhiên như chính tự nhiên. Và đặc biệt là mảng trống. Dù là lần đầu thử nghiệm, nhưng Hiền Nguyễn đã xử lý những mảng trống một cách xuất thần. Dứt khoát, cô đọng, dày đặc như chất ête trong vũ trụ, ít ai dám nói những bức Gió mặt trờiPlasma của mặt trời là tác phẩm của một nữ họa sĩ.

Tác phẩm Hình dung về cấu trúc cứng của một vũ trụ giãn nở, sơn mài trên toan, 2 x 180cm x 120cm, 2021

Dù chân thật và nghiêm túc, những sáng tác trong gần 15 năm qua của Hiền Nguyễn vẫn mang đậm tính bản thể, chủ quan, là dấu ấn của những tương tác gần giữa họa sĩ và những nhân vật, câu chuyện, hiện tượng hàng ngày. Tĩnh vật, phong cảnh, chân dung phụ nữ mang đậm những cảm xúc rất đời. Kể cả những câu chuyện về hóa thân, về kiếp ve sầu lột xác cũng là những trăn trở từ kinh nghiệm bản thân hay rộng hơn trong vòng tròn bạn bè và xã hội thu nhỏ quanh họa sĩ.

Tác phẩm Gió mặt trời, sơn mài trên vóc, 120cm x 145cm, 2021

Triển lãm mở đang diễn ra tại  Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP.HCM), kéo dài từ 9/1 đến 19/1/2022.

Han Giang
Author: Han Giang

CLB Phụ nữ hiện đại

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.